fbpx

ดอยผาฮี้ สวรรค์บนดอยติดชายแดนพม่า

เฮือนเวียงพิงค์ อาหารเหนือพื้นเมืองแท้ เชียงราย
11/10/2020
พาไป เหนือสุดยอดแดนสยาม ของประเทศไทย
11/12/2020

ดอยผาฮี้เป็นหมู่บ้านที่ติดกับชายแดนพม่าเลย มีความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติมาก อากาศดีมากสดชื่นครับหนาวมาก ตอนเช้ามืด ผมจะขอเตือนให้เดินทางมาสายๆนะครับเมื่อพระอาทิตย์ขึ้นค่อยเดินทาง เพราะต้องขึ้นที่สูงชันและหมอกปกคลุม

และขอเตือนนักท่องเที่ยวนะครับหากต้องเดินทางมาท่องเที่ยวที่ดอยผาฮี้ แนะนำอย่าเอารถ Eco Car ขึ้นนะครับ อาจจะไม่มีแรงขึ้นเพราะทางชันมากและคดเคี้ยว ให้ใช้รถที่เครื่อง 1500ขึ้นไปครับ ผมมาเที่ยวครั้งนี้ได้เช่ารถวีออสมาตอนแรกจะเอารถ eco มาด้วยเพราะค่าเช่าถูกกว่า มันดันทะลึ่งไปขึ้นตอน ตี 4 ลำบากมากครับทางแทบมองไม่เห็นเลย

บรรยากาศตอนเช้ามืดครับ พระอาทิตย์กำลังขึ้น ที่ดอยผาฮี้มีโฮมสเตย์ที่พักวิวสวยๆอยู่เยอะนะครับ ถ้ากลัวที่จะเดินทางก็ให้ติดต่อหาที่พักที่ดอยผาฮี้ได้เลย

บรรยากาศที่ดอยผาฮี้ตอนเช้าๆนี่ดีมากครับ เย็นสบาย วิวสวย น่าถ่ายรูป เมื่อพระอาทิตย์กำลังขึ้นคนที่พักที่ดอยก็ทยอยเดินทารับบรรยากาศกันเยอะขึ้นเรื่อยๆ

น่าแปลกข้อเสียของที่นี่และในเมืองเชียงรายร้านค้า หรือร้านอาหารเครื่องดื่มจะเปิดสายๆกัน ผมไปเร็วเกินครับอยากไปชมพระอาทิตย์ขึ้นกินบรรยากาศบนดอยเช้าๆ จิบกาแฟบนดอย แต่ยังไม่มีร้านไหนเปิดเลย เปิดเร็วสุดประมาณ 8 โมงเช้าครับบางร้านก็ 9 โมงเช้าเลย เลยได้แต่ถ่ายรูปเก็บใว้เฉยๆครับ

มาดูวิวเมื่อฟ้าสว่างกันดีกว่าครับที่นี่เป็นหมู่บ้านของชาวพื้นเมืองของที่นี่ครับ จะใช้ภาษาของพื้นเมืองที่นี่เองแต่สามารถพูดภาษาไทยได้ครับ

ผมชอบจุดชิงช้ามากครับวิวสวย เป็นชิงช้าของหมู้บ้านสามารถเล่นได้นะครับแต่ก็ระวังหน่อยจะเริ่มมีผุบ้างครับ

หมู่บ้านบนดอยผาฮี้ก็ยังมีความเชื่อต่างๆสืบทอดกันมาครับ อย่างเช่น การสร้างประตูผี หรือประตูหมู่บ้าน “ล้อข่อง” สร้างใว้เพื่อป้องกันสิ่งเลวร้ายเข้ามาในหมู่บ้าน เชื่อว่ามีเทพเช้าคอยพิทักษ์ปกป้องคุ้มครองดูแลไม่ให้ภูตผี มาทำร้ายสมาชิกในครอบครัวและชุมชนแห่งนี้ครับ

ร้านกาแฟต่างๆเปิดสายครับ ต้องรอสายๆเลยครับถึงทยอยเปิดกัน มาชมหมู่บ้านของที่ดอยภาฮี้กันดีกว่าครับลุยเลย

ข้างทางจะเริ่มมีชาวบ้านนำผักสดที่ปลูกมาขายนักท่องเที่ยวครับไม่ใหญ่มาก อุดหนุนชายบ้านที่นี่กันซักหน่อยนะครับ พวกเค้าจะได้มีรายได้ในการเลี้ยงชีพและครอบครัว

โฮมสเตย์ที่พักจะเยอะมากครับที่สังเกตุ ผมต้องบอกก่อนเลยถ้าจะลงเดินมาชมการเป็นอยู่ของหมู่บ้านผาฮี้นี้ ต้องมีกำลังหน่อยนะครับเพราะลงได้ไม่มีปัญหาแต่เวลาขึ้นกลับมาข้างบนสิเหนื่อยมากๆครับ วันรุ่นคงไม่น่าห่วงแต่ถ้าคนมีอายุจะลำบากมากครับ เพราะทางขึ้นจะชันมากและลื่น ไม่มีรถพาขึ้นนะครับต้องเดินอย่างเดียว

ตามโฮมสเตย์ต่างๆจะมีชุดจำหน่ายหรือเช่าให้นะครับ เพื่อใส่ถ่ายรูปสวยๆ ให้เป็นชาวพื้นเมืองในนี้

เป็นยังไงบ้างครับกับสถานที่ท่องเที่ยวที่ดอยผาฮี้ เต็มอิ่มไหมครับ แต่นี้เป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้นนะครับของที่นี่ มีจุดวิวสวยๆอีกมากให้ถ่ายรูป ผมเสียดายเรื่องนึงคือไปเช้าเกินไป ร้านค้าร้านอาหารยังไม่เปิดเลยครับ เมื่อสายๆ ผมึงต้องเดินทางไปอีกที่ ยังไงถ้าชอบบทความนี้ก็ฝากติดตามเป็นกำลังใจกันต่อนะครับ มีคำถามอะไรก็สามารถถามใน INBOX ใน Facebook ได้เลยครับ เดินทางปลอดภัยกันนะครับ

คลิกที่หัวใจเพื่อให้คะแนน เป็นกำลังใจในการทำต่อไป

Click on a star to rate it!

5 / 5. Vote count: 1

No votes so far! Be the first to rate this post.

Jaksin Tramsombatjaroen
ผมเป็นคนถ่ายรูปไม่สวย ไม่มีความรู้การถ่ายภาพเลย แต่อยากเก็บเรื่องราวดีๆจากการได้กินได้เที่ยวใว้ดูเล่น เป็นงานอดิเรก เมื่อแก่ตัวไปไม่มีแรงเที่ยวก็ยังย้อนกลับมาดูความทรงจำต่างๆได้ตลอด นี่แหละที่ทำเว็บนี้ขึ้นมา Tripsabay