fbpx

ชม 5 ชนเผ่ากะเหรี่ยง ชุมชุนบ้านป่าอ้อ จ.เชียงราย

ก๋วยเตี๋ยวอดทน เวียงป่าเป้าจ.เชียงราย
03/02/2020
ถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน และ สระขุนน้ำมรกต จ.เชียงราย
03/09/2020

ชม 5 ชนเผ่ากะเหรี่ยง ชุมชุนบ้านป่าอ้อ จ.เชียงราย

มาเที่ยวเหนือแล้วเชื่อว่าหลายๆคนอยากจะสัมผัสวัฒนะธรรมของชาวเหนือให้มากที่สุด ไม่ว่าการเป็นอยู่และการกิน ฯลฯ รู้ไหมครับยังมีชนเผ่าต่างๆอยู่บนดอยบนเขามากมายมานานมากกว่าร้อยปีมาแล้วครับ แต่วันนี้เราจะรวบรวม 5 ชนเผ่ามาให้ท่านผู้ชมได้รู็จักพวกเค้ามากขึ้นครับเรามาดูกันเลย

สถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้จะเป็นการรวมชนเผ่าต่างๆของภาคเหนือ 5 ชนเผ่าด้วยกันครับ สถานที่แห่งนี้คือรวมหมู่บ้านกระเหรี่ยงคอยาว เชิงการเกษตร อยู่ที่่ บ้านป่าอ้อ ต.นางแล จ.เชียงราย

สถานที่นี้จะมีชาวบ้านจากเผ่า อาข่า , เย้า , ลาหู่ , ปาต่อง , กระเหรียง (คอยาว) อาศัยอยู่ตามวัฒนะธรรมของชนเผ่านั้นๆ

ที่นี่จะบูชากระดูกช้างครับตามความเชื่อของหมู่บ้าน จะมีไหว้กระดูกช้างตรงปากประตูทางเข้าสถานที่ท่องเที่ยวแห้งนี้

และยังมีผ้าสัญลักษณ์ชนเผ่าต่างๆ ที่ทำด้วยมือมาแขวนให้ชมกันด้วยก่อนเข้าไปข้างใน

มีของจำหน่ายเป็นที่ละลึกของชนเผ่าต่างๆตลอดทางจะอุดหนุนก็ได้นะครับ แต่ผมแนะนำให้ไปอุดหนุนกับข้างในเลยดีกว่า ชาวบ้านตามเผ่าต่างๆจะได้มีรายได้และการเป็นอยู่ที่ดีขึ้นครับ เพราะที่นี่คนเที่ยวไม่เยอะครับ ส่วยมากจะเป็นต่างชาติที่มากับไกด์ทัวร์เล็กๆมากกว่า คนไทยน้อยมากครับ

รูปนี้ตัดมาจาก VDO จะไม่ชัดนะครับขออภัย

เมื่อเข้ามาข้างในจะเจอส่วนนี้ครับ จะเป็นที่สำหรับซื้อบัตรเข้าชม 5 ชนเผ่า ราคาอยู่ที่ 200 บาท ต่างชาติ 300 ครับ เป็นค่าบำรุงรักษาสถานที่และชนเผ่าข้างในครับ นิดๆหน่อยถือว่าคุ้มครับสำหรับมาเที่ยวที่นี่

เมื่อซื้อบัตรเสร็จจะได้โบรชัวร์แนะนำสถานที่เที่ยวในนี้มาครับเราก็เดินตามแผนที่ได้เลยให้เดินลงมาเรื่อยครับจะมีป้ายบอกทางผมแนะนำให้ไปเผ่าอาข่าก่อน

เดินลงและลงมาเรื่อยๆครับ จนสุดจะผ่านห้องน้ำมาและจะเจอสพานเล็กๆข้ามไปจะเจอชนเผ่าแรกครับคืออาข่า

ภาพตัดมากจาก VDO จะไม่ชัดขออถัยครับ

การเป็นอยู่ของเผ่าอาข่าเรียบง่ายครับปลูกพักเลี้ยงไก่ ทอผ้าขายและขายของพวกกระเป๋า ของกระจุกกระจิกมากมาย อุดหนุนพวกเค้าก็ได้นะครับ

ภาพตัดมากจาก VDO จะไม่ชัดขออถัยครับ
ภาพตัดมากจาก VDO จะไม่ชัดขออถัยครับ
ภาพตัดมากจาก VDO จะไม่ชัดขออถัยครับ

เมื่อมีนักท่องเที่ยวมาชนเผ่าอาข่าจะเดินออกมาต้อนรับอย่างดีเลยครับ และแนะนำสินค้าของพวกเค้า ที่ทำด้วยมือครับน่าสนใจมากราคาไม่แพง ชนเผ่าอาข่าจะมีการแสดงโชว์ครับของเผ่าเค้าเอง เมื่อเราดูการแสดงเค้าจะบอกว่าแล้วแต่ให้พวกเค้าเลยไม่ได้บังคับ

เมื่อมีการแสดงเกิดขึ้นชาวอาข่าทุกคนจะออกมาต้อนรับทุกคนครับเยอะมาก แล้วก็แสดงพร้อมๆกันทุกคนตรงกลางจะมีกล่องรับบริจาคอยู่ให้เท่าไหร่ก็ได้ตามความเหมาะสม (ตอนผมไปถ่ายไปคนเดียวครับและดูคนเดียวด้วย แต่แสดงทั้งหมู่บ้านเลยเวลาให้เงินจะเขินๆนิดนึงครับ) จะลงคลิปการแสดงให้นะครับด้านล่าง

ผมต้องบอกก่อนเลยครับ ผมไปถ่ายทำวันนั้นมีแต่ผมกับชาวต่างชาติ2คนครับ คนเที่ยวน้อยมาก ละผมเดินมาที่การแสดงมีแค่ผมคนเดียวที่กลุ่มชาวอาข่าแสดงให้ชม ผมถามว่าการแสดงคิดเท่าไหร่ครับผมมาคนเดียว เค้าบอกเท่าไหร่ก็ได้แล้วแต่เราให้ตอนแรกชาวอาข่ามากันแค่ 3 คนจะแสดงเห็นเคาะไม้โป๊กๆ ซักพักมากันทั้งหมูบ้านเลยครับ ผมนี่ทำไรไม่ถูกเลย เลยควักให้ไป200 กับการแสดงครั้งนี้ เหะๆ

ความน่ารักของชาวอาข่าที่พยามหารายได้จากนักท่องเที่ยว ผมจึงอุดหนุนไป 2 ตัวครับ ชาวบ้านหากนักท่องเที่ยวไม่มาเที่ยวก็จะไม่ค่อยมีรายได้ครับ อยู่กินกับแบบง่ายๆปลูกผักเลี้ยงปลา เลี้ยงไก่ ทำผ้ากระเป๋าสด้วยมือมาจำหน่ายกันเกือบทุกบ้านครับ และนี่คือชนเผ่าแรกที่ผมเดินมาเจอ ต่อไปดูเผ่าอื่นๆต่อกันครับ

เผาต่อไปคือ เย้า (YAO) และ ลาห์ (LAHU) เผ่านี้จะไม่ใหญ่ครับอยู่ร่วมด้วยกับเผ่า อาข่า (AKHA) ครับวัฒนะธรรมจะใกล้เคียงกันไม่ต่างกันมากครับ ดูจากการเป็นอยู่ตอนแสดงเผ่าเย้ายังไปร่วมแสดงกับเผาอาข่าด้วยกันเลยครับ

ภาพตัดมากจาก VDO จะไม่ชัดขออถัยครับ
ภาพตัดมากจาก VDO จะไม่ชัดขออถัยครับ
ภาพตัดมากจาก VDO จะไม่ชัดขออถัยครับ
ภาพตัดมากจาก VDO จะไม่ชัดขออถัยครับ
ภาพตัดมากจาก VDO จะไม่ชัดขออถัยครับ

เผ่าเย้าและลาห์จะไม่มีอะไรมากครับการเป็นอยู่เหมือนเผ่าอาข่าเลย 3 เผ่านี้จะร่วมกันทำกิจกรรมหรือช่วยเหลือกันเป็นอย่างดีครับ

ต่อไปเมื่อเราเดินไปตามทางเรื่องจะพบกับเผ่า ปาต้อง (PADONG) เป็นชนเผ่าเล็กๆจะอยู่ร่วมกับชนเผ่า กะเหรี่ยง (LONG NECK KAREN) น่าจะเป็นชนเผ่าน่าจะเล็กที่สุดแล้วที่ท่องเที่ยวแห่งนี้อยู่ร่วมกับเผ่ากะเหรี่ยงคอยาว

ภาพตัดมากจาก VDO จะไม่ชัดขออถัยครับ
ภาพตัดมากจาก VDO จะไม่ชัดขออถัยครับ
ภาพตัดมากจาก VDO จะไม่ชัดขออถัยครับ

เมื่อเดินผ่านเผ่า ปาต้อง จะพบกับเผ่ากะเหรี่ยงทันทีครับเป็นอีกเผ่าทีมีอะไรตื่นเต้นเหมือนเผ่าอาข่าอีกเผ่านึงเช่นกันครับเรามาชมกันเลยดีกว่าครับ



จริงๆแต่ละชนเผ่าจะมีเด็กตัวเล็กๆวิ่งเล่นกันตลอดทาง ผมไม่แปลกใจเลยว่าที่นี่ทำไมลูกดก นอกจากกลางวันจะทอผ้าขายของกันแล้วช่วงเย็นๆสถานที่ท่องเที่ยวปิดนักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวชมไม่ได้ก็คงปิดบ้านใครบ้านมันกันแล้ว

ผมสังเกตส่วนมากที่ผมไปที่ชนเผ่ากะเหรี่ยงจะมีแต่เด็กผู้หญิงวัยรุ่นเป็นส่วนมากครับ ผู้ชายมีน้อยมากนับคนได้เลย เชื่อว่าผู้ชายในชนเผ่ากะเหรี่ยงนี้มีความสุขครับ 555+

การใช้ชีวิตของเผ่ากะเหรี่ยงก็เป็นแบบเรียบง่ายครับ หนุ่มสาวของเผ่านี้จะมีหน้าตาผิวพรรณดีครับ ความเชื่อของเผ่านี้คือถ้าใส่หวงที่คอเยอะมากเท่าไหร่ก็จะทำให้สวยและดูดีครับ มักจะใส่ตั้งแต่เด็กๆมาเรื่อยๆ ชีวิตประจำวันก็เหมือนๆเผ่าอื่นๆครับ ทอผ้าค้าขาย ปลูกผัก เลี้ยงปลาเลี้ยงไก่ใว้ทำกินเหมือนกันเลย ไม่เหมือนเพียงวัฒนะธรรมการแต่งตัวและความเชื่อ เท่านั้น

สุดท้านนี้ผมขอฝากนิดนึงครับ ถ้าหากไปเที่ยวที่นี่แล้วอย่าลืมอุดหนุนสินค้าพวกเค้าบ้างนะครับ เป็นรายได้เล็กๆน้อยของชนเผ่าครับ เป็นงานฝีมือทุกชิ้นครับราคาก็ไม่แพงเกินไปคิดว่าช่วยสนับสนุนครับ อันนี้ก็แค่เป็นส่วนนึงของเรื่องราวที่นี่เท่านั้นครับต้องลองมาสัมผัสเองครับ เมื่อพวกคุณเห็นพวกเค้าคุณจะเดินยิ้มไม่หุบเลย ^ ^



คลิกที่หัวใจเพื่อให้คะแนน เป็นกำลังใจในการทำต่อไป

Click on a star to rate it!

5 / 5. Vote count: 3

No votes so far! Be the first to rate this post.

Jaksin Tramsombatjaroen
Jaksin Tramsombatjaroen
ผมเป็นคนถ่ายรูปไม่สวย ไม่มีความรู้การถ่ายภาพเลย แต่อยากเก็บเรื่องราวดีๆจากการได้กินได้เที่ยวใว้ดูเล่น เป็นงานอดิเรก เมื่อแก่ตัวไปไม่มีแรงเที่ยวก็ยังย้อนกลับมาดูความทรงจำต่างๆได้ตลอด นี่แหละที่ทำเว็บนี้ขึ้นมา Tripsabay